การนำเสนอคุณค่าและคุณสมบัติที่แท้จริงเกี่ยวกับสินค้าและบริการในปัจจุบัน

แกะสลักจากหินพระหยก

พุทธลักษณะพระหยกเชียงรายเป็นพุทธปฏิมากรที่มีพุทธประเภทแบบอย่างเชียงแสน แกะสลักจากหินพระหยกประเภทที่ดีที่สุดของเมืองแคนาดา ปางสมาธิ ฐานเขียง พระโมลีเป็นต่อมกลม ขนาดหน้าตักกว้าง 49.7 ซม. สูง 65.9 ซม. ฐานแกะสลักด้วยหินพระหยกสีเขียวเป็นรูปดอกบัวสูงราว 1 ศอก คือฐานดอกบัวศิลปะเชียงแสน เครื่องทรงจัดทำด้วยอัญมณีและทองคำ เครื่องทรงแบบเชียงแสน ยุคปัจจุบันตั้งอยู่ ที่ วัดพระแก้ว จ.เชียงราย

สำหรับพระหยกที่เอามาแกะสลักเป็นพระแก้วในทีนี้ เป็นพระหยกชนิดที่ดีที่สุดของประชาชาติแคนาดา แกะสลักโดยโรงงานหยกวาลินนานกู จงจูลู มหานครปักกิ่ง ครั้นเมื่อโรงงานหยกได้แกะสลักพระหยกเป็นพุทธรูปเสร็จพร้อมแล้วได้ไหว้อาราธนาสมเด็จพระพุทธชินวงศ์ในตำแหน่งประธานกรรมการเกื้อกูลคณะพระสงฆ์ได้เดินทางไปรับมอบพุทธปฏิมากรพระหยกที่มหานครเมืองปักกิ่ง เพื่อที่จะเชิญมายังประเทศไทย เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2534 และประกอบพุทธาภิเษก ณ พระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม  พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินเป็นองค์ประธาน และมีพระมหาเถระ 37 รูป นั่งปรกบริกรรม เจริญเติบโตภาวนาในพิธี เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2534

เหรียญพระหยกเชียงรายที่ระลึก 60 ปีที่โอทีเป็นเหรียญทรงกลมขอบแบบสตางค์ ถือว่าเพื่อเอาเคล็ดให้ผู้บูชาได้มีโชคลาภ มีทรัพย์สมบัติมีเงินทอง ด้านหลังกรึงยันต์บรรจุพระมหายันต์เก่าแก่ล้านนา เรียกว่า พระพุทธเจ้าเบ่งฤทธิ์ อักษรมหายันต์ชั้นสูงของเมืองเหนือ ซึ่งมีพุทธานุภาพด้านอุดมโชคทรัพย์สินเกื้อหนุนโชคชะตาราศีเสริมบารมีรักษาปกป้องรักษาและเป็นเมตตามหานิยมมาก ประกอบด้วย เนื้อทอง 60 เหรียญ เนื้อเงิน 600 เหรียญ เนื้อทองแดง 16,000 เหรียญ และตราพิเศษเนื้อสัตตะโลหะหน้ากากชนวน และธาตุตะกั่วลองบล็อกอีกจำนวนเล็กน้อย